Thức ăn có phải là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ?


16:16 - 09/10/2015

Bạn bị mất ngủ, trằn trọc suốt đêm qua. Hãy nhớ rằng bữa ăn tối hay thậm chí ngay cả bữa ăn sáng ngày hôm đó, cũng có thể là nguyên nhân làm hại đôi mắt của bạn trở nên “mơ màng”, không tập trung được vào công việc.

 Mất ngủ

Thức ăn vừa là thủ phạm nhưng cũng là bài thuốc đối với chứng mất ngủ

Chế độ ăn uống sai lầm có thể là thủ phạm gây ra mất ngủ

Các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều các nghiên cứu để đánh giá xem chế độ ăn uống của chúng ta trực tiếp ảnh hưởng đến việc chúng ta ngủ như thế nào. Và kết quả cho thấy chúng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite (một tạp chí quốc tế chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của các loại thức ăn, đồ uống tới văn hóa, xã hội, tâm lý, cảm giác...) chỉ ra sự khác biệt lớn trong chế độ ăn của những người có giấc ngủ dài nhất so với chế độ ăn của những người có số giờ ngủ ít nhất. Những người ngủ ít hơn năm giờ uống ít nước, ăn ít vitamin C, sử dụng ít thực phẩm chứa selenium (nguyên tố được tìm thấy trong các loại hạt, thịt và sò ốc, nhưng ăn xanh, rau lá xanh…). Những người có giấc ngủ dài hơn thường sử dụng nhiều carbohydrate, ăn ít choline (protein trong trứng và thịt mỡ), ít chocolate và không uống nhiều trà.

Cách ăn uống giảm mất ngủ, giúp bạn có những giấc mơ ngọt ngào

Nhà dinh dưỡng học Linda Foster nói: "Chế độ ăn uống có thể tác động đến chất lượng giấc ngủ theo cách thức hoàn hảo”. "Một số loại thực phẩm như chuối chứa hàm lượng tryptophan cao – một loại acid amin làm cho bạn buồn ngủ, vì vậy nó có thể hỗ trợ trong việc chống mất ngủ”.

Qua các nghiên cứu chuyên sâu, các nhà dinh dưỡng cũng đưa ra top 5 bí quyết giúp bạn giảm mất ngủ như sau:

-         Chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày: Ăn một chút thức ăn bổ dưỡng vài giờ một lần sẽ giúp não duy trì cân bằng và tăng dẫn truyền thần kinh. Nếu đi ngủ khi bụng đói, nhu cầu sinh học của cơ thể sẽ gửi tín hiệu để giữ cho bạn tỉnh táo, thúc đẩy việc tìm kiếm đồ ăn. Bởi vậy, một bữa ăn nhỏ tốt hơn so với không ăn gì và thay vì bữa ăn lớn với thời gian trống ở giữa hãy chia làm sáu bữa ăn nhỏ mỗi ngày.

-         Ăn sớm: Tránh ăn bữa tối trong khoảng thời gian ba giờ trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ tối ưu hóa lượng đường và melatonin trong máu của bạn, giúp bạn ngủ ngon hơn. Việc này cũng làm giảm đáng kể tình trạng trào ngược acid dạ dày, thủ phạm đáng gờm gây ra những cơn mất ngủ.

-         Hãy ăn chuối: Chuối rất giàu kali và magie tự nhiên, giúp giãn cơ, làm cơ thể được nghỉ ngơi và dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra nó chứa tryptophan – loại acid amin giúp tổng hợp serotonin và melatonin trong não. Serotonin là một chất hóa học tự nhiên thúc đẩy thư giãn cơ thể, trong khi melatonin là loại hormon thúc đẩy cơn buồn ngủ.

-         Ăn nhiều tinh bột, ít chất béo: Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Sydney, Úc, cho thấy những người ăn cơm, ngũ cốc, bánh mì trước khi đi ngủ thường thiếp đi nhanh hơn so với những người ăn bữa tối không có tinh bột. Một nghiên cứu khác lại cho thấy những người có bữa ăn nhiều thịt, dầu mỡ động vật vào buổi tối có tổng số giờ ngủ ít hơn so với những người dùng ít chất béo.

-         Sử dụng thực phẩm chức năng chứa các thảo dược tốt cho giấc ngủ: Đây là một xu hướng mới rất hiệu quả trong những năm gần đây. Một số các thảo dược được sử dụng thường xuyên trong việc chữa mất ngủ, giảm căng thẳng lo lắng có thể kể đến như hợp hoan bì, ngũ vị tử, viễn chí, uất kim, hồng táo, toan táo nhân,… Hiện nay, để thuận tiện hơn, người ta hay dùng thực phẩm chức năng Kim Thần Khang thay thế. Sản phẩm Kim Thần Khang có thành phần chứa tất cả các thảo dược kể trên, có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm và những vấn đề về rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ...

Thảo My.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến bệnh lý này, hãy truy cập website Kimthankhang.vn hoặc điện thoại về số 0917.235.748 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn. 

 

 

 


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng
Copyright © 2012. Kimthankhang.vn