6 phương pháp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh


15:37 - 23/12/2016

   Suy nhược thần kinh là chứng bệnh khá phổ biến hiện nay. Y học gọi triệu chứng này là tâm căn suy nhược, liên quan chặt chẽ đến trạng thái trầm cảm, lo âu. Dấu hiệu thường gặp của suy nhược thần kinh là mệt mỏi, nghi ngờ mình có bệnh, mất ngủ... Việc điều trị có thể dùng thuốc tây, điều trị tâm lý hoặc kết hợp cả hai phương pháp này. Tuy nhiên người bệnh cũng nên biết đến các phương pháp hỗ trợ điều trị chứng bệnh này để việc điều trị được hiệu quả hơn.

 

6 phương pháp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh

 Các triệu chứng thường gặp của suy nhược thần kinh

   Suy nhược thần kinh được biểu hiện bằng các triệu chứng: mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, tim đập mạnh, hay quên, đau lưng, hay cáu gắt, khả năng làm việc giảm sút, có kèm thêm các rối loạn thần kinh thật vật: di tinh, táo bón, liệt dương, tiết mồ hôi nhiều, run tay chân, hồi hộp, khó thở, thở nặng…

   Mệt mỏi là một trạng thái của cơ thể xuất hiện khi vận động thể lực quá độ, lao động thể lực quá nặng nề. Mệt mỏi bình thường thì dễ phục hồi, chỉ cần có thời gian nghỉ ngơi, điều chỉnh, bổ sung dinh dưỡng, hay đơn giản là ngủ một giấc sẽ lấy lại sức lực như trước. Mệt mỏi do suy nhược thần kinh thì dường như không có nguyên nhân, nghỉ ngơi bồi dưỡng thế nào cũng không thể phục hồi được, thậm chí càng ngủ càng cảm thấy suy yếu, không có sức.

   Mất ngủ cũng là một triệu chứng đặc trưng của suy nhược thần kinh. Có một số người ngủ ít nhưng ban ngày vẫn tràn trề tinh thần làm việc, học tập, đầu óc rất sáng suốt, tâm trạng rất bình ổn, ít khi bực bội, tức giận. Còn mất ngủ do suy nhược thần kinh thì có khi thời gian ngủ ban đêm không hẳn là ít, nhưng ban ngày bệnh nhân thường rất mệt mỏi và ngủ gật.

6 phương pháp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh

Những lưu ý về chế độ ăn, uống, ngủ, giải trí, vận động là những phương pháp giúp cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh.

 1. Ăn

- Chuối sứ: ăn 2 trái chuối chín vào buổi sáng khi còn hơi đói.

Theo Đông y, quả chuối sứ chín có vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, chỉ khát, nhuận trường, giải độc. Chuối chín là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, chứa glucose, sucrose, fructose; sắt, canxi; các axit amin và một số vitamin A, B1, B2, B6, C… Chuối giúp bồi bổ cơ thể, cải thiện sức khỏe hệ thần kinh.

- Dứa: nên ăn 1/4 quả dứa chín vào buổi trưa khi còn hơi đói.

Dứa có tính giải khát sinh tân dịch và tiêu thực nhờ có bromelin là một enzym thủy phân protein mạnh, nên tiêu hóa được các thức ăn từ thịt, cá. Tác dụng của bromelin được biết đến tương tự như papain và pepsin. Cải thiện tiêu hóa sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

 - Đu đủ chín: ăn 1/4 trái đu đủ nhỏ vào buổi chiều khi còn hơi đói

 Trong đu đủ chín có nhiều chất bổ dưỡng. Ngoài 80% là nước còn có 1% glucid, 0.6% protein và 0.1% lipid. Có các vitamin A, E, C…quả đu đủ chín còn có các chất carotenoid, chủ yếu là cryptoxanthin 48%, carotenoid, beta-caroten 30% và cryptoflavin 13%, có tác dụng làm mát gan, nhuận trường, tiêu đờm, giải độc, tiêu thũng, an thần.

 2. Uống

 - Chè tươi: Pha 100g lá chè tươi với 2 lít nước sôi. Uống cả ngày, không nên uống buổi tối hay trước khi đi ngủ vì sẽ gây mất ngủ. Uống chè khi nóng để giải khát, kích thích tiêu hóa. Có thể thêm vào 3 lát gừng tươi để làm ấm tỳ vị, ngừa bệnh tim mạch, làm hưng phấn thần kinh, hương vị dễ chịu. 

- Cam: Cam là một loại thức uống rất bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin C… mỗi buổi sáng dùng 2 trái cam chín, vắt lấy nước, hòa với 2 muỗng canh mật ong.

 3. Ngủ

   Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe thần kinh. Việc được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc giúp não cân bằng lại để bắt đầu một ngày mới tốt hơn. Có rất nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động đến giấc ngủ như ánh sáng, âm thanh, vệ sinh chỗ ngủ... Việc có một không gian thoáng đãng, êm dịu khi ngủ là rất cần thiết. Hãy đảm bảo bạn ngủ 7-8 tiếng một ngày và chỉ cần ngủ trưa 30 phút.

4. Giải trí

   Suy nhược thần kinh là chứng bệnh tâm lý. Việc có một tâm trạng tốt, thư giãn và thanh thản sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Hãy tìm cho bản thân một phương pháp giải trí, thư giãn phù hợp và hiệu quả nhất nếu bạn đang mắc chứng bệnh này. Đọc sách, nghe nhạc, dã ngoại, du lịch, đàn hát… là những lựa chọn mà nhiều người đã sử dụng để vượt qua chứng bệnh này.

5. Vận động thường xuyên

   Vận động không có nghĩa là bạn phải tập luyện như một vận động viên. Mỗi buổi sáng bạn chỉ cần đi bộ khoảng 30 phút, hoặc có thể tập tại chỗ các động tác tay, chân, gót, lưng, bụng, cổ, vai, gáy (như bài Thái cực quyền, bát đoạn cẩm…) trong thời gian 15 phút đã khiến cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Yoga hay thiền cũng là hướng lựa chọn khá tốt trong điều trị suy nhược thần kinh.

6. Tăng cường sức khỏe thần kinh nhờ sản phẩm thảo dược

   Để dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm – thần kinh, cải thiện các triệu chứng của suy nhược thần kinh, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, an toàn và hiệu quả như thực phẩm chức năng Kim Thần Khang. Kim Thần Khang chứa các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như hợp hoan bì, viễn chí, ngũ vị tử, táo nhân, hồng táo giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, mệt mỏi, mất ngủ, bồn chồn. Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.

Anh Vinh đã bị suy nhược thần kinh từ lâu. Hãy nghe chia sẻ của anh về bí quyết vượt qua chứng bệnh này bằng việc sử dụng Kim Thần Khang.


*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.

Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

 

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Thu Thảo.


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng
Copyright © 2012. Kimthankhang.vn